Tác hại khôn lường đối với thai nhi khi mẹ bầu ngủ muộn

Sức khỏe của mẹ trong quá trình mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Muốn nuôi con khỏe mẹ bầu phải có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, điều độ và có kế hoạch. Tuy nhiên có nhiều mẹ bầu, nhất là mẹ trẻ có thói quen đi ngủ rất muộn và thức đêm thường xuyên. Tác hại khôn lường đối với thai nhi khi mẹ bầu ngủ muộn các mẹ cùng tìm hiểu nhé!

mẹ bầu thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới 1 số bệnh nguy hiểm đối với thai nhi

Mẹ ngủ muộn- nguyên nhân gây hại sức khỏe bé

Ngoài bữa ăn hằng ngày cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và bé là quan trọng hàng đầu thì giấc ngủ cũng có vai trò quan trọng không kém. Nếu giấc ngủ của mẹ bầu không được chăm sóc tốt thì có thể gây ra những ảnh hưởng xấu không chỉ với mẹ mà còn cả sức khỏe của bé sau này.

Bé sinh ra chậm phát triển

Đối với những bà bầu có kiến thức và kế hoạch ăn uống nghỉ ngơi rõ ràng trong quá trình mang thai sẽ có chế độ ngủ hợp lý. Nhưng đối với những mẹ hay thức đêm muộn sẽ là nguyên nhân khiến bé sinh ra chậm phát triển. Ngủ không đủ giấc có thể khiến có thể bị suy nhược và khả năng haaspp thụ dinh dưỡng vào cơ thể để nuôi thai nhi của mẹ bị giảm sút. 

Nếu tình trạng này còn kéo dài thì thai nhi trong bụng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Hấp thụ dưỡng chất kém, không đủ chất, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé.

Bé sẽ bị thiếu máu

thiếu máu, chậm phát triển..sau này nếu như mẹ thường xuyên ngủ muộn

Theo các nhà khoa học thì khoảng thời gian từ 23h đến 3h là quá trình tái tạo hồng cầu để sản sinh ra các tế bào mới, đây chính là qúa trình tạo máu trong cơ thể. Nếu mẹ đi ngủ sau 11h thì vô tình mẹ đã làm mất đi cơ hội được cung cấp đầy đủ lượng máu cho cơ thể và lượng máu cho cơ thể bé.

Nếu mẹ thường xuyên thức đêm, con sinh ra bị thiếu máu và có nguy cơ bị mắc những bệnh nguy hiểm khác.

Bé hay quấy khóc

Chính vì chậm phát triển, thiếu máu,.. cơ thể bé không có đủ dưỡng chất thiết yếu để nuôi dưỡng cơ thể. Bé chán ăn, lười ăn, hay quấy khóc, nhất là những thực phẩm dinh dưỡng bé không hấp thụ được =>> bé còi cọc, không lớn.

Ngủ như thế nào để con khỏe mạnh

- Ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày: các chuyên gia đã chứng minh được rằng trung bình mỗi người nên ngủ ít nhất 8 tiếng 1 ngày là đủ giấc và cơ thể không bị suy nhược. Có thể nhiều hơn 8h dao động trong khoảng từ 8-9 tiếng/ ngày. Tuy nhiên nếu ngủ ít hơn 8 tiếng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể mẹ và bé.

mẹ ngủ như thế nào để con khỏe mạnh

- Dành thời gian nghỉ trưa: thói quen nghỉ trưa có thể không được nhiều bà mẹ áp dụng nhưng thực chất điều này là cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với ức khỏe của bé. Quãng thời gian này mẹ chỉ cần ngủ từ 30-1 tiếng là đủ. 

Lưu ý: 
  • Buổi trưa không nên ngủ quá nhiều, không nên ngủ ly bì từ trưa tới tận chiều có thể khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải,..
  • Không nên ngủ quá nhiều, chỉ cần 8-9 tiếng/ ngày là hợp lý. Ngoài thời gian ngủ đó ra mẹ có thể tập yoga hoặc ra ngoài để tăng cường sức khỏe.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ mẹ bầu không nên sử dụng điện thoại di động vì sóng điện từ từ điện thoại là cực kỳ nguy hiểm đối với bé và mẹ. Nếu như không có cách sử dụng hợp lý điện thoại di động sẽ là nguyên nhân gây ra những tác hại khôn lường.
  • Không nên ăn quá no vào buổi tối và đặc biệt là trước khi đi ngủ, vừa không tốt cho dạ dày vừa khiến mẹ tức bụng, có thể dẫn tới mất ngủ

Một số gợi ý giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc

- Tự lập ra cho mình 1 thời gian biểu nghỉ ngơi và ăn uống sao cho hợp lý, sau đó thực hiện đúng theo thời gian biểu đó: thời gian ăn uống, ngủ nghỉ..., mẹ sẽ thấy hiệu nhanh cóng đối với sức khỏe của bản thân

nghe nhạc, đọc sách trước khi ngủ giúp cơ thể thư thái, ngủ sâu

- Có thể nghe 1 bài nhạc nhẹ, hoặc đọc 1 vài trang sách trước khi đi ngủ để tinh thân cảm thấy thoải mái để có thể ngủ ngon hơn. Đây chính là bí quyết nuôi con khỏe mà mẹ nào cũng cần biết

- Mẹ chú ý tư thế ngủ, không nên nằm ngửa có thể sẽ bị tức ngực do bụng bầu to, mẹ nên nằm nghiêng, kê thêm 1 chiếc gối mềm, nằm tư thế thoải mái nhất, mẹ sẽ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và mẹ ngủ sâu hơn.

Tuần thứ 12 của thai kỳ là tuần khá quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan, mẹ bầu nên tuân thủ giờ giấc để tránh dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

 Dậy sớm đi bộ thư giãn hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi và có được một giấc ngủ ngon.

- Lưu ý tới chế độ ăn uống của mình để cung cấp đủ chất cho cơ thể và cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Ăn uống điều độ là cách tốt giúp mẹ luôn khỏe mạnh, tránh ốm vặt, bảo vệ sức khỏe.

Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu