Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và cách chữa trị hiệu quả nhất

Trẻ nhỏ là lứa tuổi rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường, thời tiết gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Những lúc bé bị như vậy, các mẹ vừa xót con mà đôi khi còn lúng túng không biết phải xử lý như thế nào. Mách mẹ ngay Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và cách chữa trị hiệu quả nhất giúp mẹ bỏ túi những bí quyết nuôi con khỏe!!

Bệnh cảm lạnh

cảm lạnh là 1 trong những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Cảm lạnh là 1 trong những bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Khi thời tiết thay đổi thất thường khiến bé dễ bị xâm nhập bởi những loại virut gây bệnh, những loại virut này vào đường hô hấp của trẻ khiến bé bị cảm lạnh.

Triệu chứng: thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, nặng hơn bé sẽ bị sốt và đau đầu, mệt mỏi, lâu dẫn sẽ dẫn tới chán ăn.

Cách chữa trị
  • Giu bé trong nhà, không nên cho bé ra ngoài để tránh bé càng bị ảnh hưởng, và có thời gian cho bé nghỉ ngơi
  • Cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây chứa vitamin C như cam, bưởi...
  • Nếu bé sốt thì mẹ dùng khăn lạnh đặt lên trán cho bé hoặc dùng miếng hạ sốt để giảm nhiệt, bên cạnh đó mẹ có thể đánh cảm cho bé để tránh bé bị cảm nặng hơn
  • Cách tốt nhất để phòng tránh bé bị cảm lạnh đó là mẹ nên ý thức việc chăm sóc để tăng sức đề kháng hằng ngày cho bé như: bổ sung men vi sinh cho bé, cho bé ăn đầy đủ chất...

Bệnh còi xương

Không phải bé nào cũng có được sự chăm sóc chu đáo của cha mẹ, chính vì thế mà các bé không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để có thể phát triển tốt. Chính vì thế, bệnh còi xương là bệnh thường thấy ở trẻ em và nhất là trẻ em Việt Nam do thiếu hụt canxi và vitamin D

còi xương- bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ do thiếu vitamin C và D

Triệu chứng: khi bé bị còi xương bé sẽ thường xuyên quấy khóc, đêm ngủ trằn trọc, rất hay nôn trớ, mồ hôi trộm ra nhiều, và đặc biệt bé còn có dấu hiệu tóc mọc vành khăn.

Cách chữa trị:
  • Nếu như còn trong thời kỳ mang thai mẹ nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi và vitamin D cho cơ thể để hỗ trợ phòng chống còi xương ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ.
  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì trong chế độ ăn dặm mẹ nên sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D, cho bé ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C.
  • Cho trẻ ra ngoài vận động thường xuyên, tập cho trẻ cách tự bảo vệ mình 

Bệnh hen suyễn

Hen suyễn là 1 bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ liên quan tới đường hô hấp, nó không chỉ là bệnh thông thường như cảm cúm mà nếu để lâu có thể dẫn tới những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé.

Triệu chứng: hen suyễn là tình trạng phế quản bị co thắt, sưng phù, tiết ra chất ngầy gây khó thở và những biến chứng khôn lường khác. Bé thở khò khè, khó thở, xuất hiện những cơ ho về đêm, hắt hơi,..

triệu chứng hen suyễn: khó thở, thở khò khè, hay ốm

Cách chữa trị: khi mẹ thấy bé có những dấu hiệu như trên mẹ nên đưa trẻ ngay tới khác cơ sở y tế để được các bác sĩ chuẩn đoán, đây là bệnh các mẹ không thể tự chữa cho bé ở nhà mà cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ.

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu được xem là 1 bệnh dịch, không có thuốc đặc trị và có biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ phải để ý để phòng tránh cho bé nhà mình

Triệu chứng: ban đầu là bé sốt, đau đầu, đau cơ, sau đó sẽ xuất hiện nhiều mụn khắp người...

Cách phòng tránh: 
  •  Khi mẹ phát hiện ra bé bị thủy đậu nên lập tức cách ly bé, tránh tiếp xúc với gió, nước và để tránh lây lan
  • Chú ý vệ sinh cho trẻ để tránh nhiễm trùng ở nốt thủy đậu khi bé bị vỡ ra
  • Đối với những trẻ bị biến chứng cao thì mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay

Bệnh sởi

sởi là 1 bệnh nguy hiểm và nhiều biến chứng đối với trẻ nhỏ

Cũng gần tương tự như thủy đậu, bệnh sởi cũng là 1 bệnh dễ lây nhiễm và có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời.

Triệu chứng: sốt, sổ mũi, mắt đỏ, ho khan, ngứa khắp người,,, sau sẽ mọc mụn, nổi mẩn khắp người

Cách phòng tránh: 
  • Bổ sung dưỡng chất cho trẻ trong khẩu phần ăn
  • Dùng miếng dán hạ sốt và khử trùng mũi cho trẻ
  • Giu vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh nhiễm trùng
  • Cho bé nghỉ ngơi, tránh hoạt động nhiều.
Trên đây là 5 chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, các mẹ nhớ tìm hiểu kỹ, thêm vào sổ tay bí quyết nuôi con khỏe để phòng tránh cho bé yêu nhà mình nhé!

Xem thêm:





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu