Bé ăn gì để không bị dị ứng?

Bí quyết nuôi con khỏe không phải mẹ nào cũng biết rõ và biết cách áp dụng đối với bé nhà mình. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng của trẻ còn quan trọng hơn nhiều, thực phẩm mẹ chọn cho bé phải vừa hợp khẩu vị cho trẻ vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bé. Tuy nhiên Bé ăn gì để không bị dị ứng? là câu hỏi mà nhiều mẹ còn thắc mắc. Mời các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

dị ứng thức ăn là 1 bệnh thường thấy ở trẻ nhỏ, mẹ nên biết cách phòng tránh cho bé

Những loại thực phẩm khiến bé bị dị ứng

Sữa

Từ trước tới nay sữa luôn được xem là loại thức uống bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cho bé và được các mẹ tin dùng. Nhưng không phải loại sữa nào cũng tốt cho bé và phù hợp với bé nhà bạn. Chính vì thế mà tình trạng bé bị dị ứng với 1 số loại sữa là chuyện thường thấy ở trẻ nhỏ. 

Theo các nghiên cứu có tới khoảng 2,5% trẻ em bị dị ứng với 1 số loại sữa, đặc biệt là trẻ đang trong lứa tuổi trưởng thành. Theo các chuyên gia, trẻ bú sữa mẹ thì ít bị dị ứng hơn so với việc dùng sữa công thức. Khuyến cáo đối với các mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò vì sữa bò có hàm lượng protein cao dễ khiến trẻ bị dị ứng. 

Một số loại cá

một số loại cá chứa nhiều hàm lượng thủy ngân không tốt cho trẻ

Một sô loại cá có thể khiến bé bị dị ứng như: cá kiếm, cá mập, cá thu, cá kình, cá ngừ, cá cờ... Nguyên nhân do những loại cá này sống ở sâu dưới mực nước biển nên chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Thủy ngân có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể bé, sự phát triển của não bộ, năng hơn có thể gây ngộ độc hoặc dị ứng nặng.

Đậu nành

Trung bình có tới khoảng 0.4% trẻ em bị dị ứng với đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành. Đây không phải là con số lớn nhưng cũng không phải không có bé bị dị ứng với loại thực phẩm này. Vì thế mẹ vẫn nên cẩn thận trong việc xem xét và lựa chọn thực phẩm cho con mình. 

Các triệu chứng của dị ứng đậu nành đó là: ngứa ran trong miệng, phát ban, ngứa, sưng tấy, khó thở... ngoài ra buồn nôn, đi ngoài cũng rất phổ biến. Khi thấy những triệu chứng này mẹ ngừng ngay việc cho trẻ ăn đậu nành và đưa đi bệnh viện. 

Lạc

lạc là 1 trong những loại thực phẩm gây dị ứng đối với trẻ nhỏ

Không chỉ ăn mà chỉ cần ngửi thấy mùi lạc thì một số trẻ đã bị dị ứng. Dị ứng lạc là 1 trong những loại dị ứng mạnh mẽ nhất: mẩn đỏ, buồn nôn, tiêu chảy và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Chính vì vậy, các mẹ nên cẩn thận và chú ý khi cho trẻ ăn, 1 khi trẻ có dấu hiệu dị ứng thì không được lạc gần trẻ. 

Trứng

Mặc dù được xem là 1 trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ thì thường bị dị ứng với lượng protein trong lòng trắng trứng. Phản ứng của trẻ có thể là phát ban, nóng, sốt, buồn nôn và có thể nôn nhiều hơn. 

Lời khuyên cho các mẹ: không nên cho bé ăn trứng chưa chín, hoặc chưa chín kỹ. Khi cho bé dưới 1 tuổi ăn trứng mẹ nên tách riêng lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng ra cho bé ăn. Tránh cho bé ăn quá nhiều lòng trắng sẽ dễ bị dị ứng.

Các loại hạt cây( hạnh nhân, hạt óc chó)

quả óc chó, hạnh nhân... là những loại quả dễ gây dị ứng cho trẻ mẹ nên tránh

Theo các nghiên cứu có 9% trẻ bị dị ứng với các loại hạt cây như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, hạt thông... Vậy nên mẹ cẩn thận để những loại hạt này xa trẻ nếu thấy trẻ có dấu hiệu dị ứng. 

Dấu hiệu thường khi trẻ bị dị ứng

  • Buồn nôn, nôn
  • Người bé nóng ran, mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi mụn đỏ..
  • Chóng mặt, phát ban, ngứa, sưng tấy, ..

Lời khuyên cho cha mẹ 

- Đối với những thực phẩm đã kể trên thì các mẹ nên cẩn thận và tránh cho bé ăn, nếu có ăn thì nên đặc biệt cẩn trọng vì đó là những loại thức phẩm dễ gây dị ứng và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

mẹ nhớ chọ n kỹ sữa cho bé vì không phải loại nào cũng tốt và phù hợp cho bé

- Đặc biệt khi mua sữa thì nên chú ý đọc kỹ thành phần và cách sử dụng, tránh mua sữa bừa bãi, tùy tiện và không có dự tính trước về thời gian cũng sử dụng cũng như cho bé uống như thế nào.

- Việc loại bỏ 1 số thực phẩm có thể gây dị ứng cho trẻ có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng. Vì thế mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có thể có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé. 

- Dự trữ sẵn 1 số loại thuốc chống dị ứng để giảm triệu chứng dị ứng nếu trẻ mắc phải. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc phải có sự hường dẫn của các bác sĩ.

Các mẹ nhớ đọc kỹ bài viết và áp dụng để chăm sóc bé yêu nhà mình nhé!

Xem thêm:

Con đau khi mọc răng- mẹ nên làm gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu