Trẻ sơ sinh lười ăn mẹ phải làm sao?


Trẻ sơ sinh lười ăn gây rất nhiều lo lắng cho cha mẹ. Ở giai đoạn này chất dinh dưỡng là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trẻ sơ sinh lười ăn mẹ phải làm sao ? Là câu hỏi rất nhiều mẹ đi đang cố gắng để đi tìm câu trả lời. Các mẹ theo dõi bài viết dưới đây của Bí quyết nuôi con khỏe, để tìm ra câu trả lời cho mình nhé. 


Nguyên nhân trẻ sơ sinh lười ăn?

Biếng ăn , lười ăn là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ trẻ sơ sinh nào, nên hầu hết các cha mẹ đều rất lo sợ chứng lười ăn ở trẻ.  Trẻ sơ sinh lười ăn bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân phổ biến gây nên triệu chứng này được kể đến như. 
  • Do chế độ ăn của trẻ chưa hợp lí: Thông thường nhiều trẻ có dấu hiệu ăn dặm sớm ngay từ khi chưa đủ 6 tháng tuổi. Khi mẹ cho bé ăn dặm quá sớm, nhiều bữa trong ngày, trong khi hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Khi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết thức ăn, đường ruột không chịu được dẫn đến hoạt động kém đi. Thức ăn không tiêu hóa hết, bé chắn chắn không thích ăn nữa, có trẻ còn bị chướng bụng, dẫn tới càng lười ăn.
  • Trẻ sơ sinh lười ăn vì hệ tiêu hóa kém : Trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa vốn chưa hoạt động trơn chu, nên việc trẻ sơ sinh biếng ăn chướng bụng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa non trớ do đường tiêu hóa hoạt động không hiệu quả là chuyện dễ xảy ra. Nhất là một số bé còn phải sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị càng khiến tình trạng lười ăn ở trẻ trở nên nghiêm trọng.
  • Trẻ bị thiếu vi chất trầm trọng : Trẻ có thể cảm thấy chán ăn, ăn không ngon vì thiếu hụt các vi chất như các vitamin nhóm B, kẽm, lysine, selen. Hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng, chán ăn lâu dài chính là dấu hiệu trẻ sơ sinh lười ăn.
  • Trẻ bị biếng ăn sinh lý :  Nguyên nhân này bố mẹ có thể dễ thấy nhất, đặc biệt với những trẻ đang bước vào giai đoạn lẫy, bò và tập đi… thông thường bé vẫn chơi vui vẻ nhưng đến giờ ăn có xu hướng trốn tránh , ăn ít và quấy.
  • Trẻ biếng ăn do tâm  lý : nguyên nhân này xảy ra chủ yếu do sai lầm của cha mẹ. Cha mẹ ép con ăn nhiều, dọa nát thậm chí quát mắng, khiến trẻ bị tâm lí và sợ đến bữa ăn hơn.
  • Biếng ăn do bệnh lí : với nguyên nhân này, bố mẹ không cần quá lo lắng, khi trẻ hết bệnh bé vẫn có thể ăn bình thường. Một trẻ sơ sinh lười ăn do bệnh lí có thể đang mọc răng, sưng viêm họng, vấn đề ở nướu hay amidan làm trẻ nhiều nhai nuốt, theo đó biếng ăn luôn. Một số bệnh do vi khuẩn, virus, nhiễm kí sinh trùng gây ra cũng có thể gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Mẹ phải làm gì khi trẻ sơ sinh lười ăn?

Trẻ biếng ăn nếu không được cải thiện kịp thời có thể để lại rất nhiều hạu quả, nhất trong giai đoạn vàng cho sự phát triển, trẻ không được bổ sung những dưỡng chất và vi chất cần thiết dẫn đến sự thiếu hụt và chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Khi trẻ sơ sinh lười ăn mẹ nên:
  • Điều chình chế độ dinh dưỡng hợp lí cho con: Cho trẻ bú đủ hoặc ít hơn nếu trẻ nằng nặc không bú, thay vào đó điều chỉnh thành nhiều lần bú mỗi ngày với lượng sữa vừa phải. Với bé đã ăn dặm mẹ phải đảm bảo đủ và cân bằng các nhóm thực phẩm và dinh dưỡng, hay thay đổi món mới cho trẻ không cảm thấy chán.
  • Không ép trẻ ăn quá nhiều : Dừng việc cho trẻ ăn ngay khi trẻ thấy no và từ chối đồ ăn. Trẻ không ăn khi đói trẻ sẽ tự ăn. Nếu ép con sẽ dẫn đến chứng bệnh về tâm lý. Nên ưu tiên những món bé thích ăn nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng. Sau đó tập cho trẻ ăn các món mới khác.
  • Chăm sóc hệ tiêu hóa cho trẻ. Điều này có vẻ rất nhiều cha mẹ bỏ qua, tuy nhiên đây là điều cực kì quan trong, vì hệ tiêu hóa ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ăn và hấp thu của trẻ. Để hệ tiêu hóa của tẻ luôn khỏe mạnh, không phải đối mặt với các bệnh do hại khuẩn gây ra mẹ nên bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh lười ăn, ngoài ra cốm vi sinh cũng được các chuyên gia gợi ý cho mẹ, hai sản phẩm này để chứa nhiều lợi khuẩn, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa cho trẻ, tẻ không bị rối loạn tiêu hóa từ đó kích thích sự thèm ăn của trẻ. 

Các bài viết liên quan:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu