Các giai đoạn biếng ăn sinh lý của trẻ.


Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Trong đó biếng ăn do sinh lí thường gặp nhiều và phổ biến nhất. Biếng ăn sinh lý xảy ra ở hầu hết các trẻ, vì không phải một chứng biếng ăn do bệnh lý hay tâm lý nên thường không kéo dài và sau đó trẻ sẽ lại ăn ngon bình thường. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên biết các giai đoạn biếng ăn sinh lí của trẻ để có những biện pháp điều trị cho trẻ trong giai đoạn này đạt hiệu quả.  Các mẹ thẽo dõi bài viết của Bí quyết nuôi con khỏe để tham khảo nhé.


Biếng ăn sinh lý ở trẻ.

Biếng ăn sinh lí cũng được xếp và một trong các nguyên nhân khiến trẻ nhỏ biếng ăn. Thời kì biếng ăn sinh lí là một giai đoạn trẻ lười ăn, biếng ăn diễn ra trong một khoảng thời gian vài tuần  và có thể xuất hiện nhiều lần trong suốt quá trình trưởng thành của trẻ.  Biếng ăn sinh lí phổ biến ở cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bởi, ban đầu có thể vô hại, nhưng nếu mẹ để biếng ăn  sinh lý chuyển sang biếng ăn do tâm lý sẽ rất khó khắc phục.
Biếng ăn sinh lí diễn ra chóng vánh, chỉ khoảng 7 ngày đến 14 ngày theo đúng chu kì phát triển thể chất tự nhiên của trẻ ở các giai đoạn.


Các giai đoạn biếng ăn sinh lí ở trẻ.

Các giai đoạn biếng ăn sinh lí ở trẻ có khá nhiều thời gian, trong đó những giai đoạn trẻ dễ biếng ăn nhất:
  • Ở thời kì 3 đến 4 tháng đầu đời : Trẻ biếng ăn sinh lí do biết lẫy, biết lật, biết ngẩng đầu và thích khám phá mọi thứ.
  • Thời kì trẻ 9 -10 tháng : Giai đoạn này trẻ lớn hơn và bắt đầu tập đi 
  • Thời kì từ 16 – 18 tháng : Ở thời gian này trẻ nhỏ biếng ăn sinh lí khi trẻ biết đi, biết chạy nhảy nên đã thích thú với mọi thứ.
Biếng ăn sinh lí mẹ không nên quá lo lắng. Vì  hiện tượng này hoàn toàn có thể tự phục hồi. Thời kì trẻ biếng ăn sinh lí thường đi kèm một số dấu hiệu như:
  • Đột nhiên trẻ bú ít, ăn ít đi so với mọi ngày thậm chí có những biểu hiện của từ chối bú, từ chối ăn.
  • Trẻ hay ngậm thức ăn lâu, thời gian ăn kéo dài hơn thường lệ.
  • Mẹ sẽ thấy trẻ sẽ chậm tăng cân, hoặc tăng ít dù không có bất kì biểu hiện bất thường nào.
  • Quan sát trẻ mẹ sẽ thấy, trẻ sẽ tò mò  và hiếu động hơn.

Mẹ phải làm gì khi trẻ biếng ăn sinh lí?

Về cơ bản, biếng ăn sinh lí vô hại, tuy nhiên nó có thể dẫn đến biếng ăn bệnh lí và tâm lí rất khó khắc phục. Khi thấy các dấu hiệu của trẻ nhỏ biếng ăn sinh lí :
  • Phụ huynh nên bình tĩnh, không cần nóng vọi mà quan sát trẻ nhiều hơn.
  • Để chắc chắn trẻ bị biếng ăn sinh lí hay bắt nguồn từ nguyên nhân nào khác không thì mẹ xem trẻ có dấu hiệu bất thường nào của bệnh lí như : sốt, sổ mũi, viêm họng, tiêu chảy..hay không cũng như bé có vui chơi bình thường hay không.
Khi chắc chắn trẻ bị biếng ăn sinh lí mẹ nên :
  • Không nên ép trẻ ăn nhiều, thay vào đó có thể tăng số lượng bữa ăn hằng ngày và giảm khẩu phần ăn mỗi bữa, để bé không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.
  • Với trẻ ăn dặm, mẹ nên thay đổi món ăn thường xuyên, không nên cho tre ăn nhiều, ăn tập trung vào một món trẻ sẽ càng không muốn ăn hơn.
  • Không cho trẻ vừa đi chơ vừa xem tivi khi ăn tạo cho con thói quen không tốt và trẻ không tập trung khi ăn.Bổ sung men vi sinh cho trẻ biếng ăn để cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh tăng sức đề kháng, tránh trường hợp trẻ biếng ăn chuyển từ giai đoạn sinh lí sang bệnh li hoặc tâm lí.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu