Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa luôn là nỗi lo thường trực của rất nhiều cha mẹ. Rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ trẻ đặc biệt trong 6 năm đầu đời. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn trẻ có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa nhiều nhất. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ? Các mẹ cùng theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới của Bí quyết nuôi con khỏe để tham khảo nhé.


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trẻ nhỏ, hệ đề kháng cũng như các cơ quan còn chưa phát triển hoàn thiện  đặc biệt hệ tiêu hóa non nớt của trẻ rất dễ bị tổn thương. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là hiện tượng co thắt cơ vòng ở hệ tiêu hóa gây ra những thay đổi trong vấn đề tiêu hóa thức ăn. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển bình thường của trẻ. 
Những dấu hiệu trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa mẹ phải lưu ý:
  • Trẻ có dấu hiệu nôn trớ nhiều,đặc biệt trẻ ở lứa tuổi sơ sinh.
  • Trẻ bị sụt cân, luôn mệt mỏi, không muốn chơi đùa.
  • Trẻ gặp các chứng như táo bón, phân sống lổn nhổn, tiêu chảy cấp.
  • Bé chán ăn, ăn ít, nhẹ cân còi cọc, bụng căng chướng.
  • Khi gặp các dấu hiệu về rối loạn tiêu hóa trẻ sẽ quấy khóc, làm nũng nhiều hơn.

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa do đâu.

Dù chăm con rất cẩn thận nhưng trẻ vẫn bị rối loạn tiêu hóa là thắc mắc của rất nhiều mẹ, nhưng nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ rất nhiều. Mỗi trẻ bị rối loạn tiêu hóa bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, các nguyên nhân chủ yếu mà nhiều trẻ mắc phải nhất :
  • Do sức đề kháng của trẻ còn yếu.
  • Do trẻ phải dùng thuốc kháng sinh sớm và dài ngày.
  • Do trẻ bị ngộ độc thực phẩm.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lí cũng khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.
  • Các bệnh lí của cơ thể cũng được coi là một tác nhân gây bệnh.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa đồng nghĩa với việc hệ tiêu hóa của trẻ sẽ làm việc kém hiệu quả. Làm sao thế nào để trẻ hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm dù là nhỏ nhất? Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, bữa ăn của trẻ phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất : chất đạm, chất bột đường, chất béo và các loại chất khoáng, vitamin cho bé. Để dù trẻ ăn được ít nhưng lượng dinh dưỡng hấp thụ vào vẫn có thể đủ để cung cấp cho sự phát triển của trẻ.
Các thực phẩm cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên bổ sung :
  • Cơm : Đây là thực phẩm dễ tiêu hóa vì chứa tinh bột. Bên cạnh việc là thực phẩm không thể thiếu hằng ngày, cơm cũng hỗ trợ các thực phẩm ăn kèm đẽ tiêu hóa hơn.
  • Rau xanh : rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ mà mẹ không thể bỏ qua. Chất xơ giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa các loại thực phẩm khó tiêu.
  • Chuối :Chuối  là hoa quả cực kì có ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu trẻ ăn 1-2  quả chuối mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không còn lo rối loạn tiêu hóa. Mẹ có thể bổ sung chuối thường xuyên cho trẻ mà không cần đợi đến khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa rồi mới bổ sung.
  • Sữa chua : sữa chua là nguồn thực phẩm chứa vi khuẩn lên men, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Men vi sinh Brauer : Men vi sinh chứa hàm lượng lợi khuẩn Probiotics rất lớn, hỗ trợ rất nhiều cho sự hoạt động của hệ tiêu hóa.  Men vi sinh được coi như hiệp sĩ bảo vệ đường ruột không thể thiếu cho bé. Men vi sinh nên được bổ sung từ những giai đoạn đầu tiên đề tạo nên nền tảng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Đặc biệt men vi sinh có thể được bổ sung lâu dài mà không hệ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Các bài viết liên quan:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu