Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân do đâu.


Hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa chất, những lỡ một ngày hệ tiêu hóa bị “ hỏng “ thì sẽ phải làm sao? Rối loạn tiêu hóa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ, thậm chí có thể để lại hậu quả nặng nề.  Vậy, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân do đâu, các mẹ tham khảo bài viết dưới đây của Bí quyết nuôi con khỏe nhé!


Các bệnh về rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa hay nói cách khác trẻ đang gặp các vấn đề về dạ dày và có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của trẻ. Rối loạn tiêu hóa được coi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng biếng ăn suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.  Khi bị rối loạn tiêu hóa sẽ kèm theo các triệu chứng như : tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống, chứng bụng… Tất cả các dấu hiệu này để để lại ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể trẻ. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nếu không được điều trị kịp thời có thể gặp các hậu quả như :
  • Trẻ không tiêu hóa và hấp thụ được chất dinh dưỡng. Dẫn đến quá trình phát triển cả về thể chất và trí tuệ  của trẻ đều bị ảnh hưởng.
  • Khi bệnh kéo dài quá lâu và không được điều trị bệnh sẽ trở nên mãn tính và trẻ dễ mắc bệnh hơn.
  • Hệ tiêu hóa gặp các vấn đề, thức ăn không được tiêu hóa, chất độc ứ đọng trong cơ thể sẽ có thể là môi trường thích hợp cho vi khuẩn xâm nhập và gây các bệnh nhiễm trùng đường ruột, nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao, còi xương và thấy gầy hơn so với bạn bè cùng trang lứa, mẹ sẽ phải chăm sóc trẻ vất vả hơn.

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa do đâu?

Rối loạn tiêu hóa là bệnh lý thường gặp ở trẻ, mỗi độ tuổi trẻ bị rối loạn tiêu hóa do các nguyên nhân khác nhau, mỗi nguyên nhân có phương pháp điều trị khác nhau.Các  nguyên nhân chính dẫn đến  trẻ bị rối loạn tiêu hóa là :
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do kháng sinh : các chuyên gia luôn khuyến các các mẹ không nên cho trẻ uống thuốc kháng sinh quá sớm. Trong đường ruột của trẻ luôn tồn tại một hệ vi sinh, hệ vi sinh này gồm cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại giúp cân bằng vi sinh đường ruột. Thuốc kháng sinh có vai trò chính là tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, đồng thời thuốc kháng sinh cũng tiêu diệt luôn các lợi khuẩn. Dẫn đến mất cần bằng hệ khuẩn và gây ra rối loạn tiêu háo ở trẻ.
  • Loạn khuẩn đường ruột khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa : Tình trạng này xảy ra do hệ đề kháng và hệ tiêu hóa của trẻ còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó các lợi  khuẩn trong đường ruột còn yếu và ít chưa đủ để tạo tahnfh một màng bọc vững chắc bảo vệ trẻ, do đó, trẻ bị rối loạn tiêu hóa sau khi uống sữa hoặc ăn các thức ăn mất vệ sinh. Khi trẻ bị ho sốt có đờm, trong đờm chứa rất nhiều vi khuẩn trẻ nuốt xuống cũng gây rối loạn tiêu hóa.
  • Rối loạn tiêu hóa do thức ăn : xảy ra nhiều ở trẻ đang trong quá trình ăn dặm với thức ăn không phù hợp với dộ tuổi. Hoặc các trẻ lớn hơn chưa ý thức được ăn phải các thức ăn ôi, thiu, thức ăn hỏng và không đảm bảo vệ sinh an toàn.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do các bệnh lý cơ thể : Các bệnh như viêm đại tràng, viêm dạ dày, viêm ruột là một trong rất nhiều các bệnh lý điển hình có triệu chứng rối loạn tiêu hóa.


Để hạn chế khả năng bị rối loạn tiêu hóa ở trẻ mẹ nên :
  • Bổ sung nước và điện giải đầy đủ cho trẻ.
  • Thực ăn cần đảm bảo và được chế biếng dạng mềm, thức ăn cho trẻ nên phù hợp với độ tuổi, ăn chín uống sôi. Bữa ăn có thể chia thành nhiều bữa nhro thay vì 3 bữa lớn trong ngày.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics và có cả thành phần prebiotics để đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh. Hai lợi khuẩn này có nhiều trong mẹn  vi sinh cho bé, đặc biệt tốt cho bé yêu.

Các bài viết liên quan.
Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy virus Rota

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu