Nguyên nhân và cách khắc phục trẻ biếng ăn.


Bên cạnh nỗi lo về bệnh, thì biếng ăn cũng khiếng không ít cho mẹ đau đầu. Trẻ biếng ăn không chỉ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng mà còn để lại rất nhiều hậu quả không đáng có. Để cải thiện được tình hình, trước tiên mẹ phải tìm được nguyên nhân và cách khắc phục trẻ biếng ăn. Rồi từ đó xem phương pháp nào hợp lí để áp dụng cho bé yêu nhà mình. Các mẹ theo dõi bài viết dưới đây của Bí quyết nuôi con khỏe để bỏ túi thêm kinh nghiệm chăm bé nhé.


1. Những biểu hiện biếng ăn ở trẻ mẹ có thể thấy.


Biếng ăn thường xảy ra ở lứa tuổi từ 1 đến 6, các nguyên nhân mẹ có thể nhận thấy rõ nhất khi trẻ biếng ăn:

  • Trẻ lười ăn, thường không ăn các thức ăn như thịt cá rau..mà chỉ thích ăn bánh kẹo hoặc đồ ngọt.
  • Mỗi bữa trẻ ăn rất ít, thường ngậm không chịu nuốt và thời gian ăn kéo dài trên 30 phút.
  • Trẻ sợ ăn, thường trốn khi đến bữa ăn, chạy nhảy quấy phá, thậm chí có trẻ còn khó và nôn trớ.

6 năm đầu đời là khoảng thời gian rất tốt cho sự phát triển của trẻ, khi trẻ biếng ăn, đồng nghĩa với các chất dinh dưỡng bé hấp thụ không đủ cung cấp cho cơ thể sẽ dễ dẫn đến các bệnh như duy dinh dưỡng, chậm phát triển về trí não và thể lực. Trẻ cũng dễ mắc bệnh hơn đối với những trẻ hấp thu chất dinh dưỡng đầy đủ.



2. Nguyên nhân trẻ biếng ăn do đâu.


Dù được bổ sung và thay đổi chế độ ăn rất hợp lý, nhưng trẻ vẫn bị biếng ăn. Vậy nguyên nhân do đâu? Là thắc mắc của rất nhiều gia đình có con nhỏ. Mỗi nguyên nhân có cách điều trị khác nhau, nên nếu mẹ biết được nguyên nhân trẻ biếng ăn chính xác thì sẽ biết cách cải thiện hiệu quả nhất. các nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn được kể đến nhiều nhất như:

  • Chế độ ăn của trẻ không hợp lí. Đặc biệt với những bé mới ăn dặm, khi mẹ cho bé ăn các thức ăn đặc hoặc khó tiêu hóa sẽ làm bé chán ăn ở những lần sau, khi đó mẹ cần thay đổi chế độ ăn phù hợp với trẻ.
  • Trẻ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng và khó tiêu khiến trẻ mệt mỏi và không muốn ăn, tình trạng này kéo dài sẽ tạo thành thói quen lười ăn ở trẻ.
  • Trẻ bị ốm, cảm thấy không khỏe trẻ bị mắc các bệnh sốt, ho, viêm amidal cũng có khả năng làm trẻ biếng ăn.
  • Các bé sinh non, bị suy dinh dưỡng bào thai, không hấp thụ được các dưỡng chất có nguy có biếng ăn rất cao.
  • Ngoài ra, trẻ kém hấp thụ, không tiêu thụ được thức ăn cũng khiến trẻ không muốn ăn thêm.
  • Mẹ cho trẻ uống sữa hoặc ăn đồ ngọt quá lâu, đặc biệt ăn vặt trước khi ăn khiến trẻ không muốn ngồi vào bàn ăn một chút nào.
  • Bên cạnh đó, nguyên nhân tâm lý cũng khiến trẻ biếng ăn : ăn không đúng giờ, ép bé ăn hoặc quát mắng bé cũng tạo nên một ác cảm làm bé lười ăn.

3. Giải pháp nào sẽ tốt cho bé biếng ăn?


Đây có lẽ là điều mà các mẹ vẫn đi tìm bấy lâu nay. Ngay khi có dấu hiệu trẻ biếng ăn mẹ nên. 

  • Chế biến đổi mới và trang trí thức ăn của trẻ phong phú để bước đầu trẻ hứng thú với bữa ăn của mình.
  • Phải đổi món thường xuyên tránh cho trẻ ăn quá nhiều một món sẽ gây nhàm chán, thức ăn phải có đủ chất đạm và chất xơ vitamin và khoáng chất để cơ thể bé được bổ sung đầy đủ và cân đối hợp lí chất dinh dưỡng.
  • Nếu trẻ biếng ăn do bị nhiễm khuẩn hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa phải đưa trẻ đến gặp các sĩ để được điều trị kịp thời.
  • Để trẻ không chán bữa ăn, mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa để lượng thức ăn một bữa của trẻ cũng theo đó mà giảm đi. Tạo không khi vui vẻ khi ăn khiến trẻ đỡ trải qua áp lực tâm lý mỗi khi bữa ăn đến.
  • Bổ sung men vi sinh cho trẻ biếng ăn là một trong các biện pháp đơn giản nhất. Men vi sinh có các lợi khuẩn đường ruột giúp kích thích bé yêu ăn ngon miệng và nhanh  cảm thấy đói. Men vi sinh có chứa khoáng chất và vitamin có thể bù đắp được một phần thiếu hụy do trẻ hấp thụ không đủ.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu