Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị tiêu chảy và những điều mẹ cần biết.


Trẻ sơ sinh là giai đoạn nhạy cảm và cần nhiều sự quan tâm vì những biểu hiện bệnh của trẻ không rõ rệt đặc biệt đối với trẻ bị tiêu chảy. Những biểu hiện của trẻ sơ sinh bị tiêu chảy và những điều mẹ cần lưu ý là bài viết Bí quyết nuôi con khỏe  muốn đề cập đến trong bài viết dưới đây. Các mẹ tham khảo nhé.


1. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có nguy hiểm như mẹ tưởng?

Sau khi ra khỏi môi trường vô trùng trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh hoàn toàn có nguy cơ mắc bất cứ bệnh nào. Tiêu chảy là một bệnh cực nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh. Một phần do hệ đề kháng của trẻ còn yếu và đường ruột còn non nớt nên rất dễ mắc bệnh. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy khó nhận biết hơn khi bị táo bón, do tình trạng phân của trẻ không nhiều thay đổi rõ rệt và nếu bố mẹ không để ý sẽ không phát hiện ra. 
Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sẽ có nguy cơ :
  • Mất nước nhanh, làm cho quá trình trao đổi chất và cân bằng thân nhiệt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Trẻ bị tiêu chảy trong thời gian dài thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

2. Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị tiêu chả bố mẹ có thể thấy.

Ai cũng biết bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là rất nguy hiểm. Vậy làm thể nào để xác định được những biểu hiện trẻ sơ sinh bị tiêu chảy để có biện pháp điều trị kịp thời và hợp lí.
Do trẻ sơ sinh rất khác với người lớn, nên có những biểu hiện ở trẻ khiến cha mẹ nghĩ rằng bé nhà mình đang bị tiêu chảy ví dụ như trẻ đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ ngày. Đi nhiều hơn sau khi bú mẹ phân mềm lỏng và không nặng mùi. Ngay cả khi trẻ có dấu hiệu trên thì chưa hẳn trẻ bị tiêu chảy đâu bố mẹ nhé, vì những biểu hiện đó được cho là bình thường ở trẻ sơ sinh.
Chính vì thế mà việc xác định trẻ bị tiêu chảy cũng rất khó khăn với các mẹ, tuy nhiên các mẹ có thể lưu ý một trong các điều sau ở bé:
  • Đột nhiên trẻ đi ngoài nhiều hơn những ngày khác, điều này buộc mẹ phải chú ý đến thói quen đi ngoài số lần đi trong ngày của trẻ để nhận ra sự khác biệt.
  • Phân của trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có thể long rất lỏng, kém với nước. Màu sắc thay đổi, đặc biệt có mùi tanh hoặc nhợn hơn bình thường.
  • Biểu hiện trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể đi ngoài phân kèm máu. Kèm đó bé sẽ quấy khóc và khó chịu. Đôi khi đi cùng tình trạng sốt và nôn ói.

3. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do đâu?

Nhiều mẹ thắc mắc rất nhiều về vấn đề này, do trẻ sơ sinh tiếp xúc hoàn toàn với sữa mạ và hầu như không chịu ảnh hưởng của các thực phẩm khác. Tuy nhiêm các nguyên nhân dưới đây vẫn có thể khiến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy:
  • Trẻ bị nhiễm trùng đường ruột: được xem là nguyên nhân hang đầu gây bệnh cho trẻ.
  • Trẻ không dụng nạp đường Lactose : xảy ra nhiều hơn ở trẻ dùng sữa công thức thay vì sữa mẹ.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do hệ tiêu hóa của trẻ non nớt, chưa hoàn thiên và rất nhạy cảm với cả những thay đổi dù là nhỏ nhất.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ phải làm sao ?

Để tránh những hậu quả không đáng có mẹ nên lưu ý những điều sau khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy:
  • Mẹ cho bé bú nhiều hơn, đặc biệt sau mỗi lần bé đi ngoài để tránh mất nước.
  • Mẹ chú ý rửa tay sạch trước khi cho bé bú và sau khi thay tã, trẻ sơ sinh có thể bị tiêu chảy do tác động gián tiếp từ mẹ.
  • Khi nhận thấy những biểu hiện trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nên có những biện pháp điều trị ngay, nếu bệnh kéo dài không thuyên giảm nên cho trẻ đến gặp bác sĩ ngay.
  • Bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh : Điều này rất ít phụ huynh để ý đến. Tuy nhiên men vi sinh lại có hiệu quả rất cao trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh đặc biệt là trẻ sơ sinh. Sữa mẹ không thể cung cấp đủ hàm lượng lợi khuẩn Probiotics để bảo vệ đường ruột tốt hơn , men vi sinh hỗ trợ mẹ làm điều này rất hiệu quả, bổ sung men vi sinh cho trẻ càng sớm từ ngay giai đoạn sơ sinh càng bảo vệ trẻ tốt hơn những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
Mẹ có thể tham khảo :
Men vi sinh Brauer Úc : http://brauer.com.vn/men-vi-sinh-uc

Các bài viết liên quan:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu