Để bé thông minh khỏe mạnh thì mẹ cần phải làm gì?

Để bé thông minh khỏe mạnh thì mẹ cần phải làm gì là câu hỏi lớn được rất nhiều mẹ bé quan tâm và thắc mắc. Giải đáp thắc mắc này cũng có rất nhiều bài viết, hình ảnh, video giải thích câu trả lời ấy và hôm nay mình xin thống kê lại cho các mẹ những điều cần phải làm để bé yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh.


Dưới đây là những quy tắc trong ăn uống các mẹ bầu nên lưu ý:



Bổ sung vitamin hằng ngày


Việc bổ sung vitamin trước và trong suốt thai kì là điều vô cùng quan trọng các mẹ cần lưu ý, bổ sung đầy đủ các loại axit folic và vitamin B12 để hỗ trợ cho các tế báo máu đỏ phát triển, vitamin D tốt cho xương, vitamin C giúp sản xuất collagen, đặc biệt nên bổ sung thêm kẽm để phát triển não bộ cho trẻ. Nếu như trong bữa ăn hằng ngày của các mẹ bé không cung cấp được đầy đủ những loại vitamin trên thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn hoặc bổ sung bằng các loại viên nang.
Xem thêm:

Vitamin tổng hợp cho bà bầu Blackmores Pregnancy & Breast


Ăn cá hằng ngày

Cá và các thực phẩm giàu Omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia y học của trường Đại Học Y Khoa Harvard đã cho thấy rằng những phụ nữ ăn cá nhiều hơn trong 3 tháng giữa thai kì đã đạt điểm kiểm tra chỉ số thông minh cao hơn khi được 6 tháng tuổi.

Omega-3 được tìm thấy trong màng não tế bào vì vậy rất dễ ảnh hướng đến các chức năng của não bộ, vì vậy để thai nhi phát triển đầy đủ các mẹ bé nên ăn cá hoặc bổ sung dầu cá thường xuyên. Các bác sĩ khuyên nên ăn tối thiểu 300 - 400gram cá mỗi tuần.



Nói không với rượu bia, thuốc lá cafe và các chất kích thích

Mặc dù hội chúng rượu bào thai thường hay xảy ra với những người nghiện bia rượu nặng nhưng điều đó không có nghĩa là uống ít sẽ không ảnh hướng đến bé. Một lượng nhỏ rượu vang hay đồ uống có chứa cồn đều gây tổn hại mạnh mẽ đối với não của bé. Những mẹ bé uống nhiều rượu bia khi mang thai thì bé sau khi sinh dễ mắc phải những ngu cơ ảnh hướng đến các vấn đề về sự tập trung, chú ý, các vấn đề về học tập, trí nhớ,...

Tránh dung nạp thủy ngân


Cá là thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của não bộ trẻ nhưng các mẹ cũng cần lưu ý tránh ăn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao ví dụ: cá mập, cá kình, cá thu, cá kiếm,...



Bổ sung Protein


Có thể mẹ cần bổ sung protein nhiều hơn khi mang thai để xây dựng các tế bào và giúp cho các kích thích tốt tới sự phát triển của bé. Ước lượng mỗi ngày các mẹ cần bổ sung ít nhất 10 gram lượng protein cần thiết. Một số thực phẩm chứa lượng protein lớn như : một ly sinh tố sữa chua vào mỗi buổi sáng, một bát súp đậu vào bữa trưa, thịt bò nạc, thịt thăn…

Bổ sung trái cây và rau xanh


Trái cây và rau xanh có chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, rất tốt cho sự hình thành và phát triển của bé. Chất chống oxy hóa này sẽ giúp bảo vệ mô não của thai nhi khỏi bị tổn tương thương - chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Somer.
Các mẹ bầu cũng nên chọn những thực phẩm có màu đậm như rau lá xanh thẫm, đu đủ, quả việt quất, cà chua… đây là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất . Một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng là các mẹ bầu cũng cần nhớ là phải rửa sạch trái cây và rau quả trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.



Bổ sung sắt


Trong quá trình phát triển của thai kì mẹ bầu cần phải bổ sung gấp đôi lượng sắt , vì sắt giúp cung cấp oxy, duy trì sự sống cho thai nhi. Thiếu sắt là triệu chứng phổ biến trong thai kì. Nếu như mẹ bầu bị thiếu sắt, thai nhi có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu oxy trong tử cung, nguy cơ tăng trưởng kém, chỉ số IQ thấp kém so với bình thường… rất dễ xảy ra những điều không mong muốn đối với thai nhi sau này. Vì vậy hãy bổ sung thêm sắt nhiều hơn trong giai đoạn này.
Những thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò, thịt gà, đậu, ngũ cốc…



Đừng tăng cân quá nhanh và nhiều


Đồng ý là trong quá trình mang thai cần bổ sung nhiều chất nhưng không phải là ăn vô tội vạ, không điều độ và tuân thủ theo chế độ ăn nào. Điều này hoàn toàn là không tốt vì sẽ làm ảnh hướng tới thai nhi, khiến trẻ tăng nguy cơ sinh non hoặc béo phì
Phụ nữ khi mang thai được khuyên chỉ nên tăng từ 11 - 14kg là đủ

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh


Toxoplasmosis là bệnh được gây ra bởi các loại ký sinh trùng có trong thịt sống, trứng chưa được nấu chính. Vi khuẩn có trong những thực phẩm này sẽ khiến mẹ bầu bị cúm, sốt và gây ra những hậu quả vô cùng lớn tới thai nhi, có thể gây mù mắt, thị lực kém, chậm phát triển hệ thần kinh. Để ngăn ngừa nguy cơ này các mẹ bầu cần:
  • Rửa tay, dao, thớt sạch trước khi chế biến thức ăn
  • Nấu chín thịt
  • Không nên ăn trứng tái, sống, lòng đào.
  • Không ăn những loại thịt tái, sống.
  • Những thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ



Trên đây là những điều mẹ bầu cần làm và không nên làm để giúp bé thông minh khỏe mạnh

Nguồn: thegioihanguc.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh.

Đánh giá sản phẩm kem đa năng lucas Úc triết xuất đu đủ

Canxi milk Blossom - Nguồn cung cấp Canxi thiết yếu cho bé yêu